Thứ Tư, 11 tháng 3, 2009

Cuộc thi điêu khắc "Tôn vinh di sản văn hóa thế giới Hội An": các tác giả TP.HCM "bội thu"


Email In PDF.

Cuộc thi do UBND thành phố Hội An phối hợp với Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức.

Phố cổ Hội An của tác giả Nguyễn Hoàng Ánh được trao giải nhất, Thuyền hoa về phố của Trần Việt Hưng giải nhì, Dòng thời gian của tác giả Trần Mai Quốc Khánh giải ba.

Trong khi đó, tác phẩm Giữ gìn di sản của tác giả Lý Châu Hoàng với 386 phiếu/1.252 phiếu được trao giải tác phẩm được công chúng yêu thích, bình chọn nhiều nhất. 20 tác giả khác được trao giải khuyến khích. Riêng tác giả Eric Kappler, Thụy Sĩ, đang sinh sống ở Hội An được nhận quà dành cho tác giả nước ngoài có tác phẩm dự thi.

Qua cuộc thi, thành phố Hội An sẽ chọn những mẫu tượng đẹp, có giá trị nghệ thuật, phóng lớn để trưng bày tại “Khu vườn nghệ thuật” trong khuôn viên Bảo tàng Văn hóa Hội An và một số địa điểm chính ở khu phố cổ.

Tác phẩm: Phố cổ Hội An, giải nhất - tác giả: Nguyễn Hoàng Ánh

“Phố cổ- con người Hội An xưa và nay” là tinh thần chủ đạo của tác phẩm này. Tổng thể khái quát của tác phẩm mang hình tượng cánh cửa Hội An mở rộng và hội nhập văn hóa thế giới. Hình tượng cánh cửa với những sóng nước trải rộng hai phía tạo nên sự hoành tráng, tỏa sáng, ấn tượng tượng trưng cho một Hội An - thương cảng sầm uất một thời. Đi kèm là những chi tiết điển hình Hội An như mái phố, mắt cửa, con dơi… đậm nét giao lưu văn hóa Việt-Trung-Nhật mang đến cho người xem dấu ấn tốt đẹp của một Hội An rêu phong, cổ kính.

Trung tâm cánh cửa là khoảng trống mang hình bóng người, tượng trưng cho thế hệ cha anh đã khuất, những người đã tạo nên sự phồn thịnh cho Hội An ngày nay. Và hình tượng nữ sinh đang tiến bước tượng trưng cho vẻ đẹp của thế hệ hiện tại với những con người luôn nêu cao truyền thống hiếu học, cầu tiến với khát vọng bảo tồn, phát triển vẻ đẹp văn hóa truyền thống Hội An.

Con người Hội An chính là sức sống của phố cổ, cũng chính là mấu chốt tạo nên vẻ đẹp, sự tồn tại và phát triển mạnh mẽ văn hóa truyền thống Hội An bền vững trong hiện tại và tương lai của một Hội An - di sản văn hóa thế giới.

Tác phẩm Thuyền hoa về phố của Trần Việt Hưng: giải nhì

Tác phẩm Dòng thời gian của tác giả Trần Mai Quốc Khánh, giải ba

Tác phẩm Giữ gìn di sản của Lý Châu Hoàng, giải tác phẩm được công chúng bình chọn với số phiếu cao nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét